Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Cách nhận biết và chẩn đoán bệnh viêm xoang sàng sau

Thời tiết ở Việt Nam thay đổi thất thường nên các bệnh về đường hô hấp rất phổ biến, trong số đó có bệnh viêm xoang. Người bệnh viêm xoang thường phải chịu rất nhiều phiền toái vì các triệu chứng của bệnh. Một số dạng của viêm xoang như: viêm xoang sàng trước, viêm xoang bướm, viêm xoang sàng sau,... Trong đó, bệnh viêm xoang sàng sau rất dễ biến chứng thành mãn tính vì thông với hốc mũi.

 

Viêm xoang sau mãn tính không gây ngạt tắc mũi, chảy mũi mủ chảy trước nên người bệnh không để ý. Khi bị viêm xoang sàng sau rất dễ bị nhức đầu ở vùng gáy, đỉnh, dễ dẫn đến một số bệnh về đường hô hấp dưới và viêm thần kinh mắt. Không khó điều trị viêm xoang, chỉ cần có nhiều thời gian.Viêm xoang sàng sau gây chảy mủ, đau âm ỉ vùng sau đầu

Nhận biết những triệu chứng viêm xoang sàng sau

Vị trí của xoang sàng sau nằm sâu trong hốc mũi, nên các triệu chứng diễn ra âm ỉ, không biểu hiện rõ rệt như viêm xoang trước. Do vậy việc phát hiện muộn hơn các xoang trước nhiều hơn. Cần chú ý những triệu chứng viêm xoang sàng để có thể nhận biết và điều trị bệnh sớm hơn.

Viêm xoang sàng sau có những biểu hiện như nhức đầu, âm ỉ ở vùng sau gáy hay vùng đỉnh, chẩm. Do các lỗ xoang sau thông với mũi ở phía sau, bởi vậy mủ sẽ chảy xuống họng mà không chảy ra đường mũi. Khi bị viêm xoang sàng sau mủ có dịch nhầy, đặc, có mùi hôi, bám ở khu vực vòm họng, phải khạc nhổ mới ra, do vậy người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, vướng víu.

Do mủ không chảy qua đường mũi, mà theo đường hô hấp dưới, do vậy viêm xoang hay bị ho đây là nguyên nhân dẫn đến viêm họng mãn tính với những biểu hiện như ngứa, rát, khô họng, các hạt lympho năm ở thành sau họng bị mủ kích thích nên rất dễ bị viêm, phù nề sưng tấy nên rất dễ chẩn đoán nhầm thành viêm họng hạt.

Viêm xoang sau lâu ngày cũng có thể dẫn tới viêm thanh quản mạn hay u lành như hạt xơ dây thanh quản đối với những người nói nhiều. Dẫn tới viêm khí – phế quản mạn, dễ lâu thành viêm giãn phế quản do ho kéo dài, chảy mủ về đêm ở người già.Viêm xoang sàng sau nên được chẩn đoán, điều trị sớm

 

Chẩn đoán viêm xoang sàng sau mãn tính

Có thể chẩn đoán viêm xoang sau mãn tính bằng đèn Clar thường hơi khó phát hiện vì hốc mũi có thể vẫn bình thường, có thể phát hiện bằng gương nhỏ. Cẩn thận và chính xác hơn bạn nên nội soi mũi xoang, với ưu thế là ống nội soi nhỏ đưa qua hốc mũi, có thể quan sát trực tiếp những lỗ thông xoang phía sau hốc mũi. Phát hiện được chất nhầy, mủ ứ đọng ở lỗ thông xoang hay ở vòm họng.

Nhất là khi bị viêm xoang sàng sau chạy sát, dọc theo dây thần kinh mắt có thể gây giảm thị lực, mờ mắt, tình trạng này ngày càng gia tăng dẫn tới mất sức nhìn được gọi là viêm thị thần kinh do viêm xoang. Trong trường hợp này cần phải có sự kết hợp giữa chuyên khoa Mắt và Tai Mũi Họng để có thể chuẩn đoán và phẫu thuật cấp để trị chứng giảm thị lực.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết và chẩn đoán viêm xoang sàng sau có hiệu quả nhất. Bệnh viêm xoang sàng sau rất khó chữa, và có thể dễ dàng biến chứng thành mãn tính, chính vì vậy, bạn cần tham khảo kĩ bài viết này, để có thể sớm phát hiện bệnh, và thăm khám kịp thời.

Từ khóa liên quan:
  • chữa viêm xoang sàng sau
  • triệu chứng viêm xoang sàng sau
  • viêm xoang sàng sau là gì
  • thuốc trị viêm xoang sàng sau
  • cách chữa viêm xoang sàng sau
  • điều trị viêm xoang sàng sau
  • cách trị bệnh viêm xoang sàng sau
  • viêm xoang sàng là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét